VIMEXPO 2021: MÔI TRƯỜNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI HIỆU QUẢ CHO CÁC DOANH NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ Ô TÔ

Tại triển lãm VIMEXPO 2021, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô trong nước sẽ có nhiều buổi gặp mặt, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp FDI và khách mua hàng quốc tế.

Theo đánh giá, trong những năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có sự phát triển khá nhanh. Hiện Việt Nam có hơn 350 doanh nghiệp sản xuất liên quan đến ô tô, với tổng công suất lắp ráp khoảng 680.000 xe/năm. Tuy nhiên, doanh nghiệp trong lĩnh vực CNHT ngành ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế như phát triển chậm cả về số lượng và chất lượng so với các quốc gia trong khu vực.

Ước tính, một chiếc ô tô có đến 30.000 linh kiện, nhưng doanh nghiệp Việt Nam chỉ sản xuất được không quá chục loại. Theo dự báo đến năm 2025, thị trường ôtô Việt Nam sẽ nhanh chóng tiệm cận với con số 1 triệu xe bán ra/năm. Đây chính là cơ hội lớn để các doanh nghiệp phát triển CNHT. Ngược lại, nếu không tận dụng tốt cơ hội này thì CNHT ôtô Việt Nam sẽ tiếp tục đi sau các nước trong khu vực và chỉ dừng lại ở lắp ráp hoặc sản xuất quy mô nhỏ lẻ.

Có một thực tế là tại Việt Nam hiện nay, ngành chế biến chế tạo vẫn đang phụ thuộc lớn vào các doanh nghiệp FDI; CNHT trong nước chưa thực sự phát triển. Do đó, nguồn cung cho các doanh nghiệp FDI cũng phụ thuộc rất lớn vào nhập khẩu. Thực trạng này đã được Ngân hàng Thế giới chỉ ra và coi là điểm nghẽn “nền kinh tế kép” của Việt Nam: các doanh nghiệp FDI không tận dụng được nguồn cung trong nước để cắt giảm chi phí sản xuất, và ngược lại các doanh nghiệp trong nước cũng không tận dụng được sự hiện diện của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Vì vậy, phát triển CNHT, tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp FDI có chiến lược phát triển lâu dài và hình thành chuỗi cung ứng trong nước là một trong những vấn đề cốt lõi để phát triển bền vững công nghiệp Việt Nam trong dài hạn.

Để cụ thể hóa Nghị quyết 115 của Chính phủ về việc thúc đẩy CNHT Việt Nam, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp CNHT tăng cường liên doanh liên kết,  Bộ Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp – Cục Công nghiệp chủ trì, Công ty Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm CIS Vietnam tổ chức Triển lãm quốc tế lần thứ 2 về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam – VIMEXPO 2021 từ ngày 27 đến 29/10/2021 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hanoi. Một trong sáu lĩnh vực trưng bày tại triển lãm là ngành sản xuất, lắp ráp ô tô. Theo đó, VIMEXPO 2021 sẽ giới thiệu toàn bộ chuỗi cung ứng trong ngành CNHT ô tô từ công cụ, vật liệu, thiết bị chính xác, máy móc kiểm tra, hoàn thiện sản phẩm, robot và tự động hoá… đến phụ tùng và linh kiện ô tô. Triển lãm cũng sẽ là cầu nối để các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm CNHT ô tô trong nước gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp FDI và khách mua hàng lớn như: Thaco, Toyota, Mitsubishi, Hyundai, Honda, Mercedes-Benz…

Là triển lãm duy nhất thuộc “Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ năm 2021”, VIMEXPO 2021 sẽ tạo ra một không gian và môi trường xúc tiến thương mại thực tế, hiêu quả để các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu sản phẩm / dịch vụ, hợp tác kinh doanh; từ đó thúc đẩy ngành CNHT ô tô Việt Nam phát triển bền vững./.

CHIA SẺ TIN