Trong hơn một năm qua, tỉ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam gần như đi ngang ở mức 37%, và tỉ lệ thu mua từ doanh nghiệp Việt Nam vẫn chỉ ở mức thấp là 15% do sản phẩm công nghiệp hỗ trợ chưa đáp ứng được yêu cầu chất lượng.
Chia sẻ với báo chí ngày 13-2 về khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm tài chính 2022, ông Nobuyuki Matsumoto, trưởng văn phòng Jetro Việt Nam tại TP.HCM, cho rằng Việt Nam đã không tận dụng thành công quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng trong đại dịch.
Lý do chính đến từ chất lượng sản phẩm cung ứng của doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp Nhật Bản, nên vẫn khó chen chân vào chuỗi cung ứng.
Khảo sát của Jetro cho thấy để ứng phó với chi phí tăng, doanh nghiệp Nhật Bản không chỉ thay đổi nhà cung cấp hay mua nguyên vật liệu thay thế cùng tăng cường trang thiết bị, áp dụng số hóa… Tuy nhiên, tỉ lệ nội địa hóa gần như đi ngang ở mức 37%, tỉ lệ thu mua từ doanh nghiệp Việt Nam vẫn chỉ ở mức rất thấp là 15%.