Ngành công nghiệp ô-tô – yếu tố then chốt phát triển nền kinh tế đất nước

Nghị quyết Trung ương XIII đề ra mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, có thu nhập cao. Góp phần thực hiện mục tiêu này, ngành công nghiệp ô-tô giữ vai trò then chốt trong phát triển nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện đời sống của người dân.

Đến năm 2035, xe điện là chủ đạo

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2022, tổng lượng xe tiêu thụ cả nước mới đạt hơn 407.000 xe. Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á tính toán, sản lượng xe ô-tô bán ra đạt khoảng 400 nghìn chiếc/năm như trên chỉ tương đương Thái Lan và Malaysia những năm 1990 và Indonesia giữa những năm 2000. Tỷ lệ người dân sở hữu ô-tô của Việt Nam vẫn thấp hơn khá nhiều so với các quốc gia trong khu vực, công nghiệp ô-tô chậm phát triển. Nhiều chuyên gia ô-tô nhìn nhận, để ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam thật sự phát triển, nước ta cần phải đạt mức tiêu thụ khoảng 600 nghìn xe/năm. Các cơ quan hoạch định chính sách chiến lược phải có cơ chế đột phá, ưu tiên phát triển thì đến đầu những năm 2030, sức tiêu thụ thị trường ô-tô tại Việt Nam mới có thể đạt 1 triệu xe/năm.

Các chuyên gia cho rằng, để đạt được mục tiêu quan trọng này cần nhìn nhận, đánh giá lại một cách nghiêm túc quá trình thực hiện, tiến độ triển khai Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô-tô đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020, cần điều chỉnh lại những quy định không còn phù hợp với sự phát triển của ngành công nghiệp ô-tô trên thế giới, trong đó cần nghiên cứu, đánh giá xu thế phát triển ô-tô trong tương lai là sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường như xe điện, hybrid-điện,… còn các công nghệ sử dụng động cơ đốt trong như xăng, dầu sẽ dần dần bị loại bỏ. Bên cạnh đó, có chính sách tổng thể để người dân được cải thiện, nâng cao thu nhập và giá bán ô-tô tiếp cận dễ dàng hơn với người tiêu dùng.

CHIA SẺ TIN