Ngành Công nghiệp Ô tô và sức hút thị trường

Được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Chính phủ hơn 20 năm, nhưng thị trường ô tô Việt Nam mới chỉ đang ở giai đoạn đầu của quá trình “motorization” (ô tô hóa). Với quy mô dân số 100 triệu người, trong dài hạn tiềm năng của thị trường ô tô tại Việt Nam vẫn còn rất lớn.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2018 tổng lượng xe mới đạt hơn 287.000 xe, thì đến năm 2022 con số này là hơn 407.000 xe. Nhưng theo ông Fusanori Iwasaki, đại diện của Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á, số xe bán ra của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đạt 400.000 xe/năm thì mới chỉ tương đương Thái Lan và Malaysia những năm 1990 và Indonesia giữa những năm 2000. Còn theo TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương, để công nghiệp ô tô Việt Nam thực sự phát triển, chúng ta cần phải đạt được dung lượng tiêu thụ khoảng 600.000 xe/năm. Các chuyên gia đều dự báo, sức tiêu thụ của thị trường ô tô tại Việt Nam có thể sẽ đạt 1 triệu xe/năm vào đầu những năm 2030.

Để vươn tới mốc con số này, cần xây dựng một ngành công nghiệp hỗ trợ (sản xuất và cung ứng phụ tùng, linh kiện) đủ mạnh, cùng với đó là nhanh chóng cải thiện cơ sở hạ tầng đường bộ, phát triển thành phố thông minh, sử dụng hiệu quả cơ chế thuế… Tuy nhiên, điều kiện không thể thiếu theo xu thế hiện nay là việc xây dựng nhà xưởng sản xuất hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường thông qua các vật liệu thân thiện môi trường.

CHIA SẺ TIN