CN Điện tử tại Việt Nam – NHẬN DIỆN NHỮNG RỦI RO, THÁCH THỨC TRONG CHUỖI CUNG ỨNG

Chia sẻ về bức tranh công nghiệp điện tử hiện nay, xu hướng phát triển mới, Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam khẳng định, công nghiệp điện tử Việt Nam là ngành có kim ngạch xuất khẩu đứng đầu trong các ngành chế biến chế tạo của Việt Nam hơn 10 năm qua. Tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành công nghiệp điện tử năm 2022 đạt hơn 114 tỷ USD, đứng đầu trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, chiếm hơn 30% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Con số này cho thấy, ngành điện tử có vai trò đóng góp rất lớn vào việc cân bằng ngoại hối và cán cân thương mại cho cả nước. Đơn cử như năm năm 2022 cả nước xuất siêu 11,2 tỷ USD thì ngành điện tử xuất siêu 11,246 tỷ USD. Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai thị trường lớn trong xuất khẩu của ngành công nghiệp điện tử Việt Nam.

Các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và các khu công nghiệp tập trung, có nhiều doanh nghiệp Việt Nam là nhà cung cấp cấp 1 cho các tập đoàn công nghệ đa quốc gia chiếm tỷ trọng đáng kể và đang tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp này có quy mô vừa và nhỏ.

Theo các dự báo xu hướng nền kinh tế toàn cầu năm 2023 vẫn tiếp tục có suy thoái nhẹ, cục bộ và ngắn hạn. Giá cả hàng hóa đã giảm nhưng nhu cầu của người tiêu dùng cũng giảm đáng kể, đặc biệt là các mặt hàng công nghệ cao. Điều này phần nào ảnh hưởng, tác động đến ngành công nghiệp điện tử, sản xuất và đơn hàng của các doanh nghiệp điện tử.

Một trong những rủi ro thách thức hiện nay được các chuyên gia đề cập chính là vấn đề an ninh chuỗi cung ứng và thiếu hụt nguồn nhân lực kỹ năng hấp thụ công nghệ. Các doanh nghiệp điện tử đang đối mặt với rủi ro về điều chỉnh chuỗi cung ứng và mất đơn hàng khá nhiều…

Nêu ra những rủi ro thách thức này, bà Hương cũng lưu ý các doanh nghiệp điện tử về các xu hướng phát triển nhanh về kinh tế số, tài chính xanh, chuyển đổi xanh cần chú ý trong giai đoạn tới.

Sau cú hích Covid-19, thói quen và hành vi tiêu dùng mới đã được hình thành, thay đổi lớn. Khách hàng đã chuộng mua sắm trực tuyến nhiều hơn, thanh toán online, chuyển khoản. Đặc biệt khách hàng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến tính ứng dụng thực tế của các sản phẩm, thiết bị điện tử hơn là các thiết bị cao cấp.

Bà Hương nhấn mạnh, đây là những vấn đề quan trọng quyết định cạnh tranh mà các nhà sản xuất điện tử cần chú ý, căn cứ vào hành vi tiêu dùng này để điều chỉnh định hướng tổ chức, năng lực sản xuất các thiết bị điện tử, chú trọng chất lượng và ứng dụng thực tế cũng như giá cả cạnh tranh hợp lý.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp điện tử khai thác các cơ hội lớn của thị trường, Hiệp hội doanh nghiệp điện tử sẽ cung cấp thông tin cập nhất về xu hướng phát triển của ngành, tư vấn pháp lý; hợp tác khoa học, công nghệ và đào tạo nhân lực, cấp chứng chỉ điện tử; phát triển thương mại, hội chợ triển lãm; kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

CHIA SẺ TIN