Dầu thắng và hệ thống làm mát trên ô tô

Kiểm tra xe thường xuyên không những kéo dài tuổi thọ xe mà còn giúp bạn tiết kiệm chi phí sửa chữa.

Trước mỗi hành trình, bạn nên tiến hành kiểm tra sơ bộ chiếc xe ô tô của mình để đảm bảo cho việc “thượng lộ bình an’. Đầu tiên, bạn có thể kiểm tra bằng mắt xe xem có dấu hiệu gì bất thường hay không. Chẳng hạn như gương chiếu hậu đã chỉnh về vị trí lái hay vẫn gập; tình trạng kính chắn gió và các kính cửa sổ, cần gạt mưa…

Chú ý tới hệ thống làm mát

Việc kế tiếp, bạn kiểm tra một lượt thân xe, các cụm đèn và cửa. Chúng ta cũng nên để ý gầm xe có bị chảy dầu nhớt hay có hiện tượng gì khác thường không. Việc kiểm tra vỏ và áp suất vỏ cũng là một bước quan trọng. Bằng mắt thường, bạn có thể xem tình trạng nguyên vẹn của vỏ; có bị vết cắt, dị vật bất thường đâm vào hay không. Đặc biệt, bạn nên sắm một dụng cụ đo áp suất vỏ thông dụng để có thể thực hiện kiểm tra hằng tuần. Nếu áp suất vỏ ít hơn áp suất tiêu chuẩn 20% thì độ tiêu hao nhiên liệu của xe bạn sẽ tăng thêm ít nhất là 2%. Nếu áp suất vỏ cao hơn mức tiêu chuẩn thì hệ thống giảm xóc của xe sẽ nhanh bị hỏng. Người ngồi trong xe sẽ thấy xóc và ồn hơn khi đi vào đường bê tông hoặc có cát sỏi. Vì vậy, việc kiểm tra vỏ thường xuyên giúp chúng có độ mòn đồng đều. Điều đó giúp đảm bảo an toàn khi vận hành, khả năng lái chính xác, ít bị hao mòn và lệch thước lái. Tiếp đó chúng ta sẽ xem xét tình trạng ở khoang động cơ như nước làm mát; dầu động cơ, dầu thắng…

Kiểm tra thước lái định kỳ giúp xe bạn có chuyến đi bình an và thoải mái.

Hệ thống làm mát trên động cơ đóng vai trò rất quan trọng. Nó giúp duy trì nhiệt độ làm việc hợp lý, hoạt động ổn định và tăng tuổi thọ động cơ. Nhiệt độ thấp hơn tiêu chuẩn sẽ tăng khả năng mài mòn. Ngược lại, nếu nhiệt độ động cơ cao hơn tiêu chuẩn của nhà sản xuất (hiện tượng quá nhiệt) sẽ dẫn đến các tình trạng bó máy. Trên hệ thống làm mát, bạn có thể kiểm tra mức dung dịch làm mát, các hiện tượng rò rỉ dung dịch tại các đường ống và két làm mát. Trên bình chứa dung dịch có các vạch giới hạn trên (max) và giới hạn dưới (min). Bạn quan sát xem mức làm mát trên xe bạn có nằm trong khoảng giữa max và min hay không. Trường hợp mức đó nằm lân cận hoặc dưới min nghĩa là thiếu dung dịch và cần bổ sung thêm.

Tuy nhiên, bạn chú ý rằng việc rót thêm dung dịch làm mát chỉ được thực hiện khi động cơ nguội. Nếu xe bạn đang ở tình trạng thiếu dung dịch làm mát, bạn nên kiểm tra thêm tình trạng rò rỉ ở các đường ống, két làm mát. Nếu phát hiện hoặc không thể tìm vị trí bị rò rỉ, bạn nên liên hệ với các đại lý gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ xử lý. Trong lúc lái xe đến trung tâm bảo dưỡng, bạn hãy theo dõi kim đồng hồ báo nhiệt độ có nằm trong giới hạn bình thường hay không. Nếu có dấu hiệu bất thường thì bạn nên dừng xe, tắt máy và liên lạc với trung tâm hỗ trợ.

Bạn cần ghi nhớ rằng khi có hiện tượng quá nhiệt thì tuyệt đối không cố tiếp tục vận hành. Thay vào đó, bạn hãy dừng xe an toàn và gọi hỗ trợ. Hiện tượng bó máy gây hư hỏng động cơ làm chi phí sửa chữa vô cùng tốn kém. Hơn nữa, có nhiều phiền toái xảy ra khi xe phải nằm xưởng. Vì vậy, công việc kiểm tra nước làm mát rất đơn giản mà lại hữu ích.

Thay thế dầu thắng định kỳ

Một vấn đề khác chúng ta cần lưu tâm là việc kiểm tra tình trạng thắng. Sau mỗi lần rửa xe hoặc đi qua đoạn ngập, bạn nên rà thắng vài lần cho nước ra khỏi các má thắng. Dầu thắng có tính hút ẩm rất cao. Nói cách khác, dầu thắng và nước có khả năng hòa tan với nhau rất tốt. Khi tài xế nhấn vào bàn đạp thắng thì áp suất dầu sẽ tăng tương ứng với nhiệt độ. Những trường hợp thắng gấp, áp suất trong hệ thống và nhiệt độ tăng cao hơn điểm sôi của nước. Để đảm bảo an toàn, hệ thống thủy lực phải hoạt động trong tình trạng không có bọt khí. Nếu bạn để quá lâu, không thay dầu thắng; đi vào vùng ngập nước, trời mưa lớn… thì nước có thể lọt vào dầu thắng.

Theo tính toán của nhà sản xuất, nếu môi trường có độ ẩm xấp xỉ 40% thì dầu thắng phải được thay hai năm một lần hoặc theo số kilometre do nhà sản xuất quy định. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam có độ ẩm khá cao nên khả năng hấp thụ hơi nước gấp đôi. Do vậy, bạn nên thay dầu thắng mỗi năm một lần hoặc 50.000 km. Chúng ta nên nhớ dầu thắng thay thế phải đúng chủng loại do nhà sản xuất quy định. Vì thế, chủ xe nên đến xưởng dịch vụ chính hãng để được tư vấn và thay thế đúng quy trình.

Nguồn: plo.vn

CHIA SẺ TIN